Những nét thú vị trong văn hóa làm việc của người Nhật Bản

Người Nhật vốn nổi tiếng nghiêm khắc trong công việc, họ khiến cả thế giới nể phụ vì văn hóa làm việc quá chuyên nghiệp. Có những người 70 - 80 tuổi vẫn đi làm việc bình thường vì đơn giản họ thích làm việc. Vậy người Nhật làm việc như thế nào?

Phong cách làm việc của người Nhật Bản luôn nghiêm túc

Luôn đúng giờ

Coi trọng giờ giấc dù đi làm hay trong bất cứ cuộc hẹn nào thì người Nhật đều sẽ đúng giờ, họ sẽ đến trước giờ hẹn vì không muốn người khác phải chờ đợi. Thực tế người Nhật không muốn mọi người bị làm phiền vì đến trễ, trễ nải giờ giấc là thất lễ và nó làm mất đi uy tín cá nhân.

giờ giấc làm việc của người nhật bản
Người Nhật làm việc rất đúng giờ
 

Khi xảy ra tình huống không thể tránh khỏi trong việc trễ giờ thì nhất định họ sẽ thông báo trước. Vì vậy nếu sang Nhật làm việc thì bạn cần đặc biệt chú ý đúng giờ tránh gây mất thiện cảm cho người khác nhé!

Không nói "không" dù không thích

Chúng ta sẽ thường từ chối những điều bản thân không thích và điều này sẽ dễ làm phật lòng đối phương. Người Nhật không làm thế, họ sẽ tìm cách nói giảm, nói tránh nếu không thích. Họ sẽ nói bóng gió, không đi thẳng và vấn đề, có thể một số trường hợp họ nói rõ ràng hơn những đều rất thận trọng không để mất lòng đối phương.

Có thể đó là cách người Nhật thể hiện sự tôn trọng người khác và lắng nghe đối phương một cách cẩn thận khi nói ra một điều gì đó.

Đề cao sự quan trọng của hoạt động tập thể

Nếu làm việc ở Nhật Bản thì bạn sẽ hiểu rõ hơn về điều này. Vòa mỗi buổi sáng, để bắt đầu công việc cho một ngày dài thì người Nhật sẽ xếp hàng và hô khẩu hiệu. Theo họ thì đây là cách để truyền động lực cho nhau, bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng và cảm hứng, tạo sự liên kết tập thể và tinh thần đoàn kết.

hoạt động làm việc tập thể tại nhật
Hoạt động tập thể luôn được đề cao
 

Luôn giữ "ấm" cho mọi mối quan hệ

Người Nhật rất coi trọng những mối quan hệ chính vì thế để giữ "ấm" những mối quan hệ thì họ sẽ gọi điện thoại, gửi thư, email cho nhau thường xuyên hoặc hẹn trực tiếp nếu có thời gian. Thực chất việc này cũng xuất phát từ ý thức tôn trọng lẫn nhau của người Nhật Bản, không chỉ liên lạc với nhau khi cần giúp đỡ mà còn quan tâm nhau những lúc bình thường.

Tôn kính và coi trọng người có độ tuổi cao

Tôn trọng người lớn tuổi là văn hóa của các nước, đặc biệt là các quốc gia Đông Á. Ở Nhật, truyền thống chào hỏi quen thuộc là cúi đầu trước người khác, đối với những người lớn tuổi hơn và địa vị cao hơn thì họ sẽ cúi thấp hơn để thể hiện sự tôn kính.

Người Nhật có thói quen học hỏi những người đi trước, khi nêu ra một vấn đề nào đó với cấp trên hay người lớn tuổi thì sẽ xin được tư vấn chứ không để chất vấn hay làm khó.

Không thể hiện tình cảm ra ngoài

Nơi làm việc là không gian tập thể chứ không phải nơi để mọi người thể hiện tình cảm các nhân. Khi làm việc tại các công ty ở Nhật thì bạn sẽ phải bắt gặp những khuôn mặt không cảm xúc, đơn giản là họ nghiêm túc.

 

không để cảm xúc chi phối công việc
Không dễ thể hiện cảm xúc cá nhân tại nơi làm việc
 

Những kiểu thể hiện cảm xúc như ôm vai, bá cổ sẽ khó bắt gặp nơi làm việc của họ. Khi làm việc, người Nhật nói chuyện với âm điệu thấp và có chừng mực. Vì vậy, nếu muốn hòa nhập nhanh trong môi trường làm việc tại Nhật thì bạn cũng nên tập luyện cách kiềm chế cảm xúc cá nhân đi nhé!

Luôn là "chúng tôi", "chúng ta" thay vì "tôi"

Hiểu đơn giản là người Nhật tôn trọng những quyết định của nhóm, họ không áp đặt những suy nghỉ của các nhân vào công việc. Cách làm việc của người Nhật rất khoa học và điều này sẽ mang đến thành công trong công việc.

Nếu muốn doanh nghiệp tồn tại và phát triển thì hãy đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Tất nhiên, không phải vì thế mà bạn sống vì tập thể mà quên đi cá nhân mình, hãy tạo sự hài hòa để giữ mối quan hệ này!

Hiểu về phong cách làm việc của Nhật sẽ giúp các bạn thành công trong công việc khi đi xuất khẩu lao động tại Nhật. Nozomi Japan chúc các bạn luôn vững vàng trên con đường mình đã chọn!

chia sẻ bài viết

Để lại bình luận